“Trùm leo rank” Dopa đang làm rất nhiều người chơi hỗ trợ cảm thấy khó chịu. Nhưng hãy nghe bài phân tích dưới đây nói về vị trí hỗ trợ ở thời điểm hiện tại thông qua lời kể của trùm Dopa – tuyển thủ kỳ cựu và cũng là đối thủ trước tiếp của Faker trong suốt quãng thời gian vừa qua, anh chàng đã giải nghệ giới chuyên nghiệp và công việc hiện tại của anh chàng là streamer và cày thuê.
Hỗ trợ vốn không phải là vị trí được nhiều người chơi yêu thích do có ít khả năng “gánh team” trong game, đặc biệt là những người chơi ở rank thấp, họ không thể nhận biết được rằng vị trí này có tầm quan trọng như thế nào trong một trận đấu, vì thế tầm quan trọng của vị trí này đã được tranh luận rất nhiều lần bởi nhiều người chơi, bao gồm cả những người chơi đã có thâm niên lên đến cả chục năm cày cuốc Liên minh huyền thoại, cụ thể là “trùm leo rank” Dopa.
Sau đây là những suy nghĩ của Dopa về vị trí hỗ trợ trong LMHT:
Nếu mọi người ở cùng một đẳng cấp thì tôi nghĩ Hỗ trợ là vị trí tệ nhất trong LMHT. Đây chính là một tuyên bố mà tuyển thủ Dopa đã tin tưởng trong suốt khoảng thời gian chơi chơi Liên Minh. Những yếu tố cấu thành nên một người chơi mạnh mẽ đó chính là bản thân, đối thủ và farm lính.
Tuy nhiên, một điều đặc biệt đó là SP sẽ không farm lính, nên không cần quá tập trung vào việc tính toán đẩy lính, hay đóng băng, việc cần nhất của SP chính là cấu máu đối thủ, tuy nhiên ai cũng sẽ phải cấu máu đối thủ mà? Vì điều này nên SP mới có thể nhớ được khoảng thời gian hồi phép bổ trợ cũng như đi kiểm soát bản đồ. Việc last hit lính là điều không dễ dàng, nhưng Sp lại không cần phải quan tâm quá nhiều. Sp lại càng không có góp mặt trong những pha SOLO Q.
Nếu ADC cần 100% sự tập trung vào trận đấu thì SP chỉ cần ít hơn 80% mà thôi, thậm chí nếu như gặp một team gồm những người chơi giỏi, một ADC chuẩn chỉnh thì việc leo rank cực kỳ dễ dàng. Đi rừng cũng có lối chơi khác biệt với 4 vị trí còn lại, xét về độ khó bao trùm thì vị trí đi rừng được đánh giá rằng là khó nhất, do cần phải tính toán nhiều, từ việc kiểm soát tốc độ đẩy lính, call team, cũng như là phải timing cả phép bổ trợ, lẫn kiểm soát được rừng đối phương đang đi farm ở đâu. Tóm lại vị trí SP cực kỳ dễ hơn cả.
Khi ADC và SP thua đường thì hầu hết là do sự xuất sắc của SP bên team đối thủ, đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, khi chỉ cần vài turn ADC không farm được là đã xuất hiện khoảng cách nhiều về kinh nghiệm cũng như là trang bị. Kiểu như nếu đường dưới giao tranh thua thì 90% là do lỗi của SP khi tôi xem replay. Ở cùng một mức elo thì từ Bạc 1 đến top 1 Thách Đấu thì SP có vẻ rất tệ khi dùng kỹ năng định hướng, tập trung hoặc đưa ra quyết định trong game.
Nhưng tôi đã nói rồi, ở cùng một đẳng cấp. Bạn sẽ không thể nói đến những tuyển thủ “thần thánh” Mata hay BeryL vào để so sánh về vị trí Sp. Giống như việc bạn so sánh sức khỏe của người đàn ông trung bình thì luôn khỏe hơn sức khỏe của một người phụ nữ trung bình, thế nhưng nếu đem một nữ võ sĩ để so sánh thì dĩ nhiên nhiều người đàn ông cũng bị đánh cho tơi tả, để nói một điều là đăng cấp của mỗi người là khác nhau, so sánh chỉ hợp lý khi bạn đặt một phép thử cho những người cùng đẳng cấp. SP dĩ nhiên là vị trí quan trọng và đáng được tôn trọng.