Top 9 lý do nên đi “roam” thay vì tập trung đẩy trụ từ sớm (P2)
Game Liên Minh Huyền Thoại - LOL Game Top List

Top 9 lý do nên đi “roam” thay vì tập trung đẩy trụ từ sớm (P2)

4. Thời điểm đi roam

Không có chính xác thời điểm nào sẽ đi roam. Cách nhận biết hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm, thế trận và đồng minh của mình hiện đang như thế nào. Dưới đây là vài gợi ý cho bạn.

Đi roam thẳng từ Bệ Đá Cổ

Đây là một cách đi roam khá hay, vì khi bạn biến về mua thêm trang bị, kẻ địch đã nghĩ bạn có thể đi roam và đề phòng, khi đã hết đề phòng bạn mới lại quay ngược trở lại và gank. Thêm vào đó việc này cho phép bạn chuyển hướng và quay lại làn đường chính của mình nếu mọi thứ khi đi roam không đạt hiệu quả. Lưu ý hãy để ý lane của mình, vì nếu kẻ địch ra sớm, hãy quay trở lại ngay.

Phản gank tại một làn đường

Nếu bạn nhận thấy rằng kẻ địch đang tìm cách di chuyển về phía một làn đường, bạn có thể thử và phản gank lại chúng. Kinh nghiệm này phụ thuộc hoàn toàn vào việc cắm mắt để nhận ra ý định của kẻ địch từ sớm, từ đó sẽ có kế hoạch đi trước 1 bước.

Advertisement

Khi ADC có thể ở đường một mình (nếu bạn là Hỗ Trợ)

Nếu ADC của bạn là người có thể chơi độc lập giống như cách chơi của Catlyn hoặc EZ, có nghĩa là những vị tướng có khả năng farm từ xa, có skill để rút lui nếu bị gank, thì bạn sẽ có một khoảng thời gian ngắn, đi roam khi họ ở đường một mình là một cách tốt để gây áp lực.

Điều này là bởi họ có thể ở lại làn đường và farm (đồng nghĩa với việc hưởng lợi kinh nghiệm một mình) trong khi bạn rời đi và hoàn thành công việc tại khu vực khác của bản đồ. Việc này vừa có nghĩa là ADC sẽ ăn trọn kinh nghiệm và lên lv sớm hơn, mặt khác, Sp cũng nhận được kinh nghiệm từ việc gank các lane khác.

Khi bạn có chiêu cuối

Đây là lợi thế phổ biến, tất nhiên sẽ tăng cao khả năng gank thành công.

Khi bạn vừa hạ gục đối thủ đi đường

Nếu đối thủ đi đường của bạn vừa chết – hoặc vì lý do nào khác (chẳng hạn như vừa biến về) mà không có mặt ở đường, việc bạn cần làm bây giờ là đẩy lính thật nhanh cho trụ đối phương tự tiêu diệt lính, làm cho đối phương vừa không có kinh nghiệm, vừa không có lượng vàng, thêm vào đó bạn sẽ có một khoảng thời gian để đi roam và làm gì đó trong khi họ không ở đó.

Vì kẻ địch không có mặt trên bản đồ, đồng nghĩa với việc không có áp lực nào trên làn đường của bạn, điều này rất thuận lợi khi đi roam. Bạn sẽ có khoảng 30s-40s cho một lần đi roam, đảm bảo sẽ giải toả áp lực cho lane khác, vừa có thể quay về khi lính vừa chạm tới trụ của mình.

Đi gank cùng rừng

Khi bạn là một Hỗ Trợ thiếu tiềm năng đi roam, ví dụ như Leona chẳng hạn, bạn có thể đi cùng với người đi rừng sẽ tăng tầm vóc và khả năng roam của bạn. Khi đó sẽ là một trận đấu 4 đánh 2 hoặc 3 đánh 1 ở 1 lane, lợi thế đã có đủ, hãy cố hạ gục tướng địch.

Gank hoặc roam có thể khác nhau giữa các kịch bản, nhưng về cơ bản, đó là một khi bạn thực hiện cùng bất cứ 1 lane khác. Ví dụ, bạn và rừng có thể tiến ra đường theo hai hướng khác nhau, hoặc có thể đồng hành đi cùng từ một phía. Nó phụ thuộc hoàn toàn vào tình huống tại làn đường đó làm sao để chặn đướng đối phương rút về, tốt nhất khi đã bỏ ra nhiều tài nguyên, hãy cố thu lại nhiều nhất có thế.

Thường trường hợp này sẽ xảy ra ở Bot lane, vì sẽ là nhắm đến mục tiêu rồng, với MID + JUNGGLE đi gank cùng nhau. Rất may là loại hình roam này khá an toàn và bạn có thể được nhiều hơn mất.