Top 9 lý do nên đi “roam” thay vì tập trung đẩy trụ từ sớm (P3)
Game Liên Minh Huyền Thoại - LOL Game Top List

Top 9 lý do nên đi “roam” thay vì tập trung đẩy trụ từ sớm (P3)

5. Những điều cần lưu ý trước khi đi roam

Trước khi bạn quyết định đi roam, bạn cần phải chắc chắn là nó sẽ đem lại hiệu quả và bạn sẽ không lãng phí thời gian vô ích, cũng như không bị “thọt” vì điều đó. Cho dù bạn đang chơi ở làn đường nào thì khái niệm tương tự cũng áp dụng cho tất cả mọi người, và bạn sẽ cần ghi nhớ tất cả đề xuất trong phần này để hạn chế nguy cơ thất bại.

  • Bạn có đang chơi một vị tướng vượt trội khi đi roam không?

Hãy để ý một chút, tướng của bạn có phải là vị tướng dễ gank không? Hay nói cách khác, chúng ta cần hiệu ứng CC cứng nhiều hơn là Slow. Nếu đi gank cùng Leona chẳng hạn, bạn sẽ dễ thở hơn là việc đi gank cùng cùng Lulu, hay Janna. Tất nhiên rồi, có CC thì vẫn tốt hơn chứ.

Những tướng thích hợp để đi roam là những tướng có khả năng gây choáng nhờ 1 skill hoặc 1 bộ kỹ năng cần thiết, như tôi lấy ví dụ là Leona. Alistar, Lissandra, Thresh, Pyke và hơn nữa Twisted Fate có khả năng gây choáng + áp sát nhờ Ulti dịch chuyển khá mẫu mực, tất cả đều tuyệt vời khi đi roam với bộ chiêu thức của mình. Có nghĩa là bạn có thể chọn 1 trong các tướng sau để có một pha gank ” không lối thoát”.

Advertisement
  • Đồng minh của bạn có tài nguyên gì trong làn đường mà bạn đang roam?

Dĩ nhiên đi gank thì phụ thuộc vào kỹ năng, nhưng tài nguyên cũng khá quan trọng, khi mà bạn đếm được thời gian hồi Flash hoặc chiêu cuối của team địch, và đi gank khi team mình đã hồi chiêu cuối trước, khả năng thắng nằm trong tay bạn đến hơn 90% rồi. Hãy chắc chắn đồng minh của bạn có đủ máu cần thiết và có thể theo sau bạn một khi bạn tiến ra đường. Hãy cân nhắc khi team mình đã đủ tài nguyên để cầm chắc chiến thắng.

  • Với người chơi Hỗ Trợ: ADC của bạn có thể farm và sống sót khi bạn rời đi không?

Một người chơi Hỗ Trợ xuất sắc có thể kiểm soát bản đồ bằng cách đi roam. Nhưng hãy chú ý vì những AD carry như Jinx không hề mạnh trong khoảng thời gian đầu, nếu bị thọt thì thế trận gần như là không gượng lại được vì ADC là một vị tướng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong game khi trận đấu đã trôi về giai đoạn cuối.

Mục đích của SP được sinh ra, là bảo kê cho AD farm và có những pha mở combat ở khu vực MID lane. Tất nhiên, nếu ADC chắc chắn hoặc có nguy cơ bị cản trở farm lính, thì việc đi roam có thể sẽ gây rất nhiều khó khăn cho họ. Vì vậy, hãy cân nhắc trước khi quyết định đi roam, mặt khác  nếu AD là một tướng cơ đội, có khả năng tự thoát thân khi bị gank thì đó lại là chuyện khác.

Ví dụ: Ezreal là một người đi đường tuyệt vời có thể chơi một mình một cách an toàn trong một khoảng thời gian ngắn nhờ vào chiêu Q và E của anh ấy. Tuy nhiên, nếu ADC của bạn là một người như Kog’Maw, Jinx, hay Vayne ở giai đoạn đầu – khá thiếu cơ động và yếu đuối – bạn không nên đi roam.

6. Thiết lập để đi roam

Đẩy lính trước khi rời đường

Nếu bạn chỉ hứng lên và rời đường đi roam, đó là điều hoàn toàn ngốc nghếch, vì khi đó kẻ địch có thể ngay lập tức tạo áp lực tại làn đường của bạn bằng cách đẩy lính vào trụ và bắt đầu phá trụ của bạn. Khi bạn bỏ lane, đồng nghĩa bạn sẽ mất ít nhất 2 turn lính kèm theo khoảng 2 lớp giáp trụ, như vậy tiền chênh lệch đã rơi vào khoảng 400 đồng, và một ít kinh nghiệm. Đây là một pha trao đổi không có lợi, nhất là khi đó là trụ đầu tiên của trò chơi. Trừ trường hợp bạn đi roam và lấy trụ đầu trước team địch nhờ sức đẩy lane kèm cả sứ giả.